สรุปการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์

1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์คืออะไร มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้  
    การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
       1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
        2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองโดยมี ขั้นตอน ดังนี้                  
                   2.1 การสร้างองค์ความรู้
                   2.2. การจัดและเก็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้
2.4 การนำความรู้ไปใช้
                   2.5 การประเมินผล

      การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน

ด้าน
ผู้สอน
ผู้เรียน
1. ความรู้
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เช่น การเลือกกิจกรรม เทคนิคและรูปแบบในการสอน
ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วยตนเอง
2. ทักษะ
- ทักษะในการสื่อสาร
- ทักษะในการตั้งคำถาม
การจัดกิจกรรมในการเรียนรู้
- การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้
3. เจตคติ
- มีจิตวิญญาณในความเป็นครู
- แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

       ความจำเป็นในการพัฒนา
        1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
       2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
        3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ

2. จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีประเด็นใดบ้างที่สมควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่านที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
        ประเด็นที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
        - การเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง
        - การพัฒนาครู ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง
       - มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบถูกหรือผิดแต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิดมีกระบวนกาทางการคิดที่เป็นระบบ

3. หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใดในการจัดการศึกษา 3.0 และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 มีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร
การจัดการศึกษา 3.0 และ 4.0

การจัดการศึกษา 3.0
(ยุคสร้างองค์ความรู้)
การจัดการศึกษา 4.0
(ยุคสร้างนวัตกรรม)
ความหมายของการศึกษา
สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
สร้างองค์ความรู้จากความสนใจรายบุคคล
บทบาทของเทคโนโลยี
การสร้างองค์ความรู้จากเทคโนโลยี
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียน
บทบาทด้านการสอน
ครูและนักเรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
ขยายองค์ความรู้ด้วยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรม
          เมื่อรัฐบาลประกาศยกระดับการจัดการศึกษาจาก 3.0 เป็น 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาและยังสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาสร้างเป็นนวัตกรรมและทำให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆการที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาจาก 3.0 เป็น 4.0 ต้องมีการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานอื่นๆ และสิ่งที่สำคัญคือครูและผู้เรียนจะต้องร่วมมือกันในการขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดการศึกษา 4.0 ประสบผลสำเร็จ


4. นักศึกษามีความคิดต่อการเรียนรายวิชา 1042404 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้างมีความคาดหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ (ตามที่คุรุสภากำหนด) โดยสรุป
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ 
       สำหรับในรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ในการเรียนวิชานี้ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในธรรมชาติของมนุษย์และการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษาช่วยทำให้เราพัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลคิดอย่างสร้างสรรค์ และมีทักษะในการค้นหาความรู้ใหม่ๆมีความคาดหวังที่จะได้เทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด
ตารางวิเคราะห์เนื้อหาความรู้ตามรายวิชาที่เปิดสอน เทียบกับสาระความรู้ตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนด
มาตรฐานความรู้
สาระความรู้ตามมาตรฐาน
สมรรถนะตามมาตรฐาน
ชื่อวิชาและคำอธิบายรายวิชา
ผลการวิเคราะห์
1. ปรัชญาการศึกษา
(1) ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎี
    ทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ
    สังคม วัฒนธรรม
(2) แนวคิด กลวิธีการจัดการศึกษา
    เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน
(1) ประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนา สถานศึกษา
(2) วิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อ
การพัฒนาที่ยั่งยืน
1024104 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
  ในการพัฒนารูปแบบการสอนต้องอาศัยหลักการ ทฤษฎี ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตรงตามสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐาน
2. การจัดการเรียนรู้และการจัดชั้นเรียน
(1) หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติที่ เกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
(2) ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการ
เรียนรู้ รู้จักการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาได้
(3) การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
(4) การจัดการชั้นเรียน
(5) การพัฒนาศูนย์การเรียนใน
    สถานศึกษา
(1) สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้
    และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผล 
    จริง
(2) สามารถสร้างบรรยากาศการ
    จัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิด
    การเรียนรู้
1024104 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
  มีการนำหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติที่ เกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้และจัดทำแผนการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการจัดการพัฒนารูปแบบเรียนการสอนซึ่งตรงตามสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐาน
3. นวัตกรรมและ
เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

(1) หลักการ แนวคิด การออกแบบ การประยุกต์ใช้ และการประเมิน สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
(2) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ
    สื่อสาร
(1) ประยุกต์ใช้ และการประเมิน  สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
(2) สามารถเทคโนโลยีสารสนเทศ
    เพื่อการสื่อสาร
1024104 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น

มีการนำหลักการ แนวคิด การออกแบบ การประยุกต์ใช้ และการประเมินสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนรู้ สามารถนำสื่อไปพัฒนารูปแบบการสอนซึ่งตรงตามสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐาน
4. การวัดและประเมินผลการศึกษา
(1) หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติ
    ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
(2) ปฏิบัติการวัดและการประเมินผล
(1) สามารถวัดและประเมินผลได้
(2) สามารถนำผลการประเมินไปใช้
    ในการพัฒนาผู้เรียน
1024104 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
มีหลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพซึ่งตรงตามสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐาน



การจัดการเรียนรู้แบบเดิม (ก่อนพัฒนารูปแบบการสอน) กับแบบใหม่ (หลังการพัฒนารูปแบบการสอน)

การจัดการเรียนรู้แบบเดิม
(ก่อนพัฒนารูปแบบการสอน)
การจัดการเรียนรู้แบบเดิม 
(ก่อนพัฒนารูปแบบการสอน)
กระตุ้นความสนใจ
ขั้นสำรวจและค้นหา
อธิบายลงข้อสรุป
ขยายความรู้
ประเมินผลการเรียนรู้
กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
กำหนดทางเลือกในการเรียนรู้
ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
เลือกกลวิธีในการเรียนรู้
ประเมินผลการเรียนรู้
แสวงหาความรู้เพิ่มเติม
รูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่เน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งความรู้ไม่ได้มาจากการสอนของครูหรือผู้สอนเพียงอย่างเดียว แต่ความรู้จะเกิดขึ้นและถูกสร้างโดยผู้เรียนเอง การเรียนรู้จะเกดขึ้นได้ดีก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ดังนั้นในกระบวนการเรียนการสอนครูควรให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้จากสิ่งที่มีอยู่และพัฒนาต่อยอดด้วยตัวผู้เรียนเอง การสอนจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งการสอนแบบยัดเยียดความรู้จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้น้อยกว่าการให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎี Constructivism

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น