การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
การจัดการเรียนรู้ WWS Model
การจัดการเรียนรู้ WWS Model
1. W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
2. W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
3. S: Success (สำเร็จ, บรรลุ)
บทบาทผู้เรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
- กิจกรรม/ภาระงาน
- วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน
- ศึกษาหาความรู้ (CN)
2. L: Learning (การเรียนรู้)
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
- ทางเลือกในการเรียนรู้ (SN)
- ปฏิบัติการเรียนรู้
3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
- ตรวจสอบการทำกิจกรรม
- ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
- ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
- แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
หลักการแนวคิดรูปแบบการสอน
ทฤษฎี/แนวคิด
|
ขั้นตอน/กิจกรรมการเรียนรู้
| ||
CONSTRUCTIVISM
|
CLARIFYING EXIST KNOWLEDGE
|
IDENTIFYING RECEIVING
AND UNDERSTANDING NEW INFORMATION
|
CONFIRMING AND USING NEW KNOWLEDGE
|
BIGGS’S 3P
|
PRESAGE
|
PROCESS
|
PRODUCT
|
DRU MODEL
|
D:การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้DIAGNOSIS OF NEEDS
|
R:การวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
RESEARCH INTO IDENTIFYING EFFECTIVE LEARNING ENVIRONMENTS
|
U:การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิดUDL เพื่อการประเมินพัฒนาการเรียนรู้UNIVERSAL DESIGN FOR LEARNING AND ASSESSMENT
|
WWS
|
W:ความรู้
|
W:เส้นทางนำไปสู่ความรู้
|
S:สำเร็จ,บรรลุ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น