แผนการจัดการเรียนรู้

 หน่วยการเรียนรู้ที่  9
กลุ่มสาระการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์          วิชาวิทยาศาสตร์             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
ชื่อหน่วย  โลกและการเปลี่ยนแปลง                                            เวลาเรียน  8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  3  เรื่อง การกร่อนและการผุพัง                    เวลาเรียน  1  ชั่วโมง
ผู้สอน  นางสาวน้ำตาล  นากสีทา                                              โรงเรียน.......................
วัน.................ที่..........เดือน..........พ.ศ...........                            เวลาที่สอน..................
หมายเหตุ
*********************************************************************************
1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
         มาตรฐาน  ว 6.1  เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด  
   (ว 6.1 ม.2/9) ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา        การทับถม การตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว
        จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
        ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก สามารถทดลองและอธิบายการกร่อน การผุพัง และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้

2.ออกแบบการสอน
        ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
        วีดีโอ ใบความรู้

4.วิธีการสอน
        ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL

5.การสอนที่เหมาะสม
        ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง 
        1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน โดยให้นักเรียนทุกคนภายในกลุ่มของตนเองช่วยกันแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ
             - นอกจากการเกิดภูเขา แผ่นดินไหว และภูเขาไฟปะทุแล้ว ยังมีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้แผ่นเปลือกโลกเปลี่ยนแปลง (การผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม)
        2. ให้นักเรียนนั่งสมาธิเป็นเวลา 2 นาที เพื่อทบทวนคำตอบที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ 
        1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง การกร่อน พร้อมทั้งแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง การกร่อนและการผุพัง
    จุดประสงค์การเรียนรู้
           ด้านความรู้ (K)
.                  อธิบายความหมายการกร่อนและการผุพังได้
                    อธิบายการกร่อนลักษณะต่าง ๆ ได้
                    ระบุสาเหตุที่ทำให้เปลือกโลกเกิดการกร่อนได้
             ด้านทักษะ (P)
                    ทดลองการกร่อนโดยปฏิกิริยาเคมีได้
            ด้านเจตคติ (A)
                    มีความสนใจใฝ่รู้อยากรู้อยากเห็น
        2. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยถามคำถามดังนี้
             - การเปลี่ยนแปลงของหินมีสาเหตุมาจากสิ่งใดบ้าง  (แนวคำตอบ : การกร่อน การผุพัง)
             - วันนี้เราจะเรียนเรื่อง การกร่อนและการผุพัง
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ 
        1. การตั้งประเด็น : หินเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร
        2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง การกร่อนและการผุพัง
3. ลงมือปฏิบัติ : ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ  5 คน จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมารับ ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่องการกร่อนและการผุพัง และอุปกรณ์การทดลอง ดังนี้
        - ชอล์ก 2 แท่ง
- ขวดพลาสติก 2 ขวด
- น้ำส้มสายชู 5 ลูกบาศก์เซนติเมตร
- น้ำเปล่า 5 ลูกบาศก์เซนติเมตร
               ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลองและสังเกต แล้วบันทึกลงในใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง การกร่อน โดยมีขั้นตอนการทดลอง ดังนี้
               1. เติมน้ำส้มสายชูลงในขวดพลาสติก
               2. นำชอล์กที่เตรียมไว้หย่อนลงไปในขวดพลาสติก จากนั้นสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง แล้วบันทึกผล
              3.  เติมน้ำเปล่าลงในขวดพลาสติก
              4. นำชอล์กที่เตรียมไว้หย่อนลงไปในขวดพลาสติก จากนั้นสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง แล้วบันทึกผล
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล 
        1.การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
                - นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
        2. การประเมินผล
                - ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เรื่อง การกร่อนและการผุพัง
                - แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
                - แบบประเมินการทำกิจกรรม 1 เรื่องการกร่อน
3. การขยายความรู้เพิ่มเติม : ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการกร่อน พร้อมยกตัวอย่างสิ่งที่นักเรียนสามารถเข้าใจได้ง่ายและพบเจอบ่อยในชีวิตประจำวัน
 ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ 
        - ครูถามนักเรียนว่า   ถ้าสมมุติว่าเราปลูกต้นไม้ใกล้ ๆ กับก้อนหินขนาดใหญ่ ต่อมาต้นไม้มีการเจริญเติบโตมีรากต้นไม้ขนาดใหญ่ชอนไชไปตามดินและแทรกไปตามก้อนกิน นักเรียนคิดว่าเมื่อเวลาผ่านไปหินจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร (แนวคำตอบ : หินจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะรากต้นไม้ที่แทรกไปตามก้อนหินนั้น เมื่อเวลาผ่านจะทำให้ก้อนหินแตกออกจากกันและทำให้เกิดการผุพังของหิน)

6.แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด เรื่อง การกร่อนและการผุพัง
ผู้เรียนทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่องการกร่อนและการผุพัง

7.ผู้เรียนประเมินตนเอง
        ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง การกร่อนและการผุพังมากน้อยเพียงใดสามารถสรุปความรู้และทำงานตามที่สั่งได้หรือไม่

8.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
        ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน

9.การสืบค้นเพิ่มเติม
        ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ




หน่วยการเรียนรู้ที่  9
กลุ่มสาระการเรียนรู้     วิทยาศาสตร์          วิชาวิทยาศาสตร์                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
ชื่อหน่วย  โลกและการเปลี่ยนแปลง                                                      เวลาเรียน  8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  4  เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน           เวลาเรียน  1  ชั่วโมง
ผู้สอน  นางสาวน้ำตาล  นากสีทา                                                          โรงเรียน......................
วัน.................ที่..........เดือน..........พ............                                      เวลาที่สอน..................
หมายเหตุ
**************************************************************************************************
1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน  ว 6.1  เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
          ตัวชี้วัด 
          (ว 6.1 ม.2/3) ทดลองเลียนแบบเพื่ออธิบายกระบวนการเกิด และลักษณะองค์ประกอบของหิน
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก สามารถอธิบายลักษณะของหิน สามารถจำแนกหินออกเป็นกลุ่ม ๆ โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเองได้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้

2.ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

3.สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้

4.วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL

5.การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง
          ให้นักเรียนนั่งสมาธิเป็นเวลา 3 นาที เพื่อทำจิตใจให้สงบ เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเรียน โดยให้นักเรียนคิดว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ และต่อไปนักเรียนจะทำอย่างไรให้ได้รับความรู้ได้มากที่สุด
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน พร้อมทั้งแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
จุดประสงค์การเรียนรู้
       ด้านความรู้ (K)
               อธิบายความหมายของหินได้ 
               บอกเกณฑ์ที่ใช้ในการสังเกตลักษณะของหินและจำแนกหินออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้
       ด้านทักษะ (P)
               สังเกตลักษณะภายนอกของหินได้
               ทดลองการจำแนกหินได้
               จำแนกหินออกเป็นกลุ่ม ๆ โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเองได้
       ด้านเจตคติ (A)
               มีความสนใจใฝ่รู้อยากรู้อยากเห็น 
2. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยถามคำถามดังนี้
     - เพราะเหตุใดหินแต่ละก้อนจึงมีลักษณะแตกต่างกัน และหินเหล่านี้จะมีลักษณะการเกิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร (แนวคำตอบ : หินแต่ละก้อนแตกต่างกันในด้านรูปร่าง ขนาด สี และลักษณะผิว และสามารถใช้ลักษณะที่แตกต่างนี้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกหินออกเป็นประเภทต่าง ๆ)
     - วันนี้เราจะเรียนเรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้
1. การตั้งประเด็น : เพราะเหตุใดหินแต่ละก้อนจึงมีลักษณะแตกต่างกัน และหินเหล่านี้จะมีลักษณะการเกิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
            3. ลงมือปฏิบัติ : ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้นักเรียนศึกษาวิธีทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
               วัสดุอุปกรณ์
                   1. หินชนิดต่าง ๆ ประมาณ               5 ก้อน
                   2. แว่นขยาย                                  1 อัน
                 วิธีทำ
                   1. รวบรวมหินที่พบตามที่ต่าง ๆ และเลือกตัวอย่างหินที่น่าสนใจประมาณ 5 ก้อน
                   2. ใช้แว่นขยายสังเกตรูปร่าง ขนาด สี ลักษณะผิวของหินแต่ละชนิดและบันทึกลักษณะของหินแต่ละก้อนลงในตาราง
              3. จำแนกประเภทของหินโดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเอง แล้วบันทึกผลการทำกิจกรรม
                 - ครูพานักเรียนไปหาหินในบริเวณโรงเรียนมากลุ่มละ 5 ก้อน แล้วทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
1.การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
       - นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
       - ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
2. การประเมินผล  
         - จากการทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน
        - แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
3. การขยายความรู้เพิ่มเติม :  ให้นักเรียนเขียนแผนผังการจำแนกประเภทของหินในท้องถิ่นโดยใช้เกณฑ์ที่นักเรียนกำหนดขึ้นมาเอง
 ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์
ครูถามนักเรียนว่า  ถ้านักเรียนรู้ว่าหินแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน มีรูปร่าง ลักษณะผิว ขนาด สี แล้วลักษณะสำคัญเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง (แนวคำตอบ : จัดแต่งสวน   จัดแต่งตู้ปลา)

6.แบบฝึกหัด/ใบงาน
          ผู้เรียนทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของหินและการจำแนกหิน

7.ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่องลักษณะของหินและการจำแนกหิน มากน้อยเพียงใดสามารถสรุปความรู้และทำงานตามที่สั่งได้หรือไม่

8.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน

9.การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น