ชื่อเรื่อง เรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวจริยา บุญโกย และคณะ
ปี พ.ศ. 2560
สถานศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) เปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดนิมมานรดีจำนวน 120 คน ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับดังนี้ 1) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน
วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ t – test dependent 3) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) วิเคราะห์เปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ t – test dependent
ผลกการวิจัยพบว่า 1)
ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา สรุปได้ว่า สาระวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ประเด็น คือ 1) การวางแผนหลักสูตร (curriculum
planning) 2) การออกแบบหลักสูตร (curriculum design) 3) การจัดระบบหลักสูตร (curriculum organization) และ 4) การประเมินหลักสูตร (curriculum evaluation) 2)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4)
คุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น